ประกาศ

เปิดรับอาสาสมัครนักสิทธิมนุษยชน รุ่น 18 (วันนี้ - 29 ก.พ. 67)

ลงชื่อเข้าร่วมในแถลงการณ์จากกลุ่มภาคีนิติธรรมพลเมือง "สารถึงคนหนุ่มสาวผู้กล้าหาญ และคำเรียกร้องต่อศาลเพื่อทรงสถิตยุติธรรม"

กลุ่ม @BeachForLifeTH เเละขบวนประชาชนทวงคืนชายหาด 91 องค์กร ยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล เพื่อทวงคืนชายหาดจากการก่อสร้างกำเเพงกันคลื่น

#ดงมะไฟ ไม่ใช่เหมืองธรรมดา แต่เป็นเหมืองที่ยึดคืนจากรัฐและนายทุน❗️การต่อสู้ของเครือข่ายชาวบ้านกินเวลานานกว่า 27 ปี

สื่อ The Reporters รายงานมีผู้ลี้ภัยจีนถูกจับหน้าสถานทูตจีน ระหว่างชูป้ายประท้วงประธานาธิบดีจีน ระหว่างประชุมเอเปค ฐานเข้ามาในไทย

ด่วน 10.06 น. ✍️ ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว แซม พรชัย, แม็ก สินบุรี และมิกกี้บัง สามสมาชิก #ทะลุฟ้า โดยให้วางหลักประกันคนละ 100,000 บาท

สมบัติ ทองย้อย ? ถูกคุมขังย่างเข้า 200 วัน หรือนานกว่าครึ่งปีแล้ว! ในคดี ม.112 กรณีโพสต์ #เก่งมากกล้ามากขอบใจ และอีก 2 ข้อความ

ลมหนาวมาเยือนสำหรับทุก ๆ ปีที่ผ่านมา เป็นลมเย็นที่พัดใจให้สดชื่น ลมเข้าปอดทำให้ร่างกายมีพลัง แต่สำหรับลมหนาวของปีนี้มาพร้อมกับการขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย เพื่อความเสมอภาค เท่าเทียมทางสังคมของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ช่างเป็นลมหนาวที่เสื้อผ้าหรือผ้าห่มที่ห่มเนื้อหุ้มหนังมอบความอบอุ่นให้ร่างกายได้ แต่ไม่อาจห่มใจให้อุ่นภายใต้ความร้อนแรงหลายองศาของสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบัน ความหนาวเหน็บในใจจึงต้องถูกบรรเทาด้วยสองมือสองเท้าก้าวเดินเรียกร้อง เปล่งเสียงดังๆ ให้สั่นสะเทือนไปถึงผู้มีอำนาจ ให้เขาสดับตรับฟังเสียงที่กำลังเปล่งอยู่บนท้องถนน

อุณภูมิของสถานการณ์บ้านเมืองที่ร้องแรงหลายองศาไม่ต่างกันมากกับอุณหภูมิของม็อบปิดเหมืองหินดงมะไฟ  อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ที่ผมทำงานอยู่ ลมหนาวที่นี่มาพร้อมกับการต่อสู้เพื่อการทำมาหากินและเพื่อปากท้องของครอบครัว คนในพื้นที่ต่อสู้เพื่อรักษาภูผา ป่าไม้ไว้  ลมหนาวไม่เคยทำให้ร่างกายเย็นชาเลย แต่ลมหนาวมาพร้อมกับมิตรภาพ มาพร้อมกับความอบอุ่นจากกองไฟ อุณภูมิสูงแห่งความหวังคอยเติมความอบอุ่นใจให้พวกเขาได้เสมอ

ณ วันนี้ชัยชนะในการต่อสู้เพื่อภูผาป่าไม้ให้ได้คืนมาจากนายทุนยังไปไม่ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ระหว่างการรอวันนั้นมาถึง ชัยชนะเล็ก ๆ ระหว่างเส้นทางการต่อสู้ถูกเก็บแต้มไว้เรื่อย ๆ  คำเดียวที่คนที่นี่สะกดได้ คือ “ชัยชนะเพื่อลูกหลาน” มันคือจุดหมายที่พวกเขาฝันเห็นร่วมกัน เป็นคำเดียวที่พวกเขาช่วยกันเขียนมันขึ้นมา แม้ลายมืออาจจะยังไม่สวยสมบูรณ์แบบ แต่มันสมบูรณ์ในความพยายามของทุกคนที่ทำให้มันมีชีวิต ทำให้มันกลายเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา และฝันว่ามันจะสมบูรณ์สักวันจนสามารถเรียกได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า “ชัยชนะมาจากประชาชนเเละเพื่อประชาชนจริง ๆ”

ลมหนาวที่นี่ ในปีนี้ยังอบอุ่นเช่นทุกปี วิถีชีวิตที่สืบทอดกันยาวนานจากรุ่นสู่รุ่นยังคงดำเนินไปด้วยไออุ่นแห่งมิตรภาพของการเอามื้อเอาแรงเกี่ยวข้าวยังถูกหยิบยื่น วันนี้ฉันช่วยเธอ พรุ่งนี้เธอช่วยฉัน มีข้าวปลาอาหารเรามาแบ่งปันกัน เป็นความน่ารักสดใสบริสุทธ์ที่เกิดขึ้นของผู้คนบนผืนดินดงมะไฟ

หากเปรียบเทียบอุณหภูมิของสถานการณ์การต่อสู้ของคนที่นี่กับบนท้องถนนในกรุงเทพ แม้จะต่างกรรมต่างวาระ แต่ก็มีความเหมือนกันหลายอย่าง อาทิ เป็นการเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจสนใจต่อสิ่งที่พวกเขากำลังสื่อสารเหมือนกัน เป็นการต่อสู้ในฤดูลมหนาวที่มีการเรียกร้องประชาธิปไตยที่แท้จริง ไม่ใช่ประชาธิปไตยแอบอ้างโดยกลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่งเพื่อเอาชื่อประชาธิปไตยสร้างความชอบธรรมให้กับตัวเองเหมือนกัน และบางกรณีก็มีการใช้มาตรการรุนแรงเข้าคุกคามประชาชนไม่ต่างกัน มีผู้คนหลากหลายเจน (Generation) เข้าร่วมต่อสู้เหมือนกัน ดังนั้นจะเห็นว่าที่นี่และที่กรุงเทพฯ มีอุณภูมิการต่อสู้อยู่ในระดับองศาเดียวกัน นั่นคือ องศาประชาธิปไตย

ประเด็นความเคลื่อนไหวในพื้นที่ที่นี่ถูกสื่อสารบนเวทีปราศรัยที่กรุงเทพตามจังหวะโอกาส การเคลื่อนไหวของคนในกรุงเทพ คนที่นี่รับรู้ผ่านหน้าจอทีวี ผ่านเสียงวิทยุ และโลกโซเชียล คำอวยพรจากคนที่นี่ถูกส่งไปให้ทุกคนที่กรุงเทพปลอดภัย ให้ทุกคนได้รับชัยชนะโดยปราศจากการสูญเสีย ให้ทุกคนที่นี่ปลอดภัย ความหวังที่จะได้รับก่อนลมร้อนจะมาเยือน คือชัยชนะที่ทรัพยากรจะถูกหยิบยื่นถึงมือทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน คือชัยชนะเพื่ออนาคตของลูกหลาน คือชัยชนะแห่งประชาธิปไตยเช่นเดียวกับคนในเมืองกรุง

…………………………..
เขียน /ภาพประกอบ : มิโพ-ไชยศรี  สุพรรณิการ์
อาสาสมัครนักสิทธิมนุษยชน รุ่น 15 
โครงการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะด้านทรัพยากรแร่  : PPM

เรื่องโดย มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม และเครือข่ายฯ

ค้นหาโครงการที่เหมาะกับฉัน
thThai