ประกาศ

เปิดรับอาสาสมัครนักสิทธิมนุษยชน รุ่น 18 (วันนี้ - 29 ก.พ. 67)

ลงชื่อเข้าร่วมในแถลงการณ์จากกลุ่มภาคีนิติธรรมพลเมือง "สารถึงคนหนุ่มสาวผู้กล้าหาญ และคำเรียกร้องต่อศาลเพื่อทรงสถิตยุติธรรม"

กลุ่ม @BeachForLifeTH เเละขบวนประชาชนทวงคืนชายหาด 91 องค์กร ยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล เพื่อทวงคืนชายหาดจากการก่อสร้างกำเเพงกันคลื่น

#ดงมะไฟ ไม่ใช่เหมืองธรรมดา แต่เป็นเหมืองที่ยึดคืนจากรัฐและนายทุน❗️การต่อสู้ของเครือข่ายชาวบ้านกินเวลานานกว่า 27 ปี

สื่อ The Reporters รายงานมีผู้ลี้ภัยจีนถูกจับหน้าสถานทูตจีน ระหว่างชูป้ายประท้วงประธานาธิบดีจีน ระหว่างประชุมเอเปค ฐานเข้ามาในไทย

ด่วน 10.06 น. ✍️ ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว แซม พรชัย, แม็ก สินบุรี และมิกกี้บัง สามสมาชิก #ทะลุฟ้า โดยให้วางหลักประกันคนละ 100,000 บาท

สมบัติ ทองย้อย ? ถูกคุมขังย่างเข้า 200 วัน หรือนานกว่าครึ่งปีแล้ว! ในคดี ม.112 กรณีโพสต์ #เก่งมากกล้ามากขอบใจ และอีก 2 ข้อความ


ช่วงเวลาที่ฉันรู้สึกถึงคำว่า ‘เพื่อน’ คือ โมดูล 1

ในกิจกรรมต่อกระดาษแล้วให้ยืนบนกระดาษเพียงไม่กี่แผ่นเพื่อนำไปสู่เป้าหมาย คือ ธง (ที่เป็นเสื้อ) ฉันรู้สึกว่านี่เป็นครั้งแรกเองนะที่เราได้มาพบเจอกัน เรายังไม่รู้จักกันดี และด้วยสภาพอากาศที่มีฝนทำให้พวกเรามีอุปสรรคใหม่เกิดขึ้น คือ กระดาษที่ให้มาชื้นและเปียกมาก แถมยังมีรุ่นพี่มาเพิ่มอุปสรรคของเราอีก เอาสิ่งต่างๆ มาทำให้เราตกใจ

พวกเราได้รวมพลังกันหลายครั้งต่อหลายครั้ง ตอนนั้นฉันเริ่มรู้สึกท้อ แล้วก็มีเสียงเปล่งพลังออกมาจากชายคนหนึ่งโดยถามพวกเราว่า “จริงจังแค่ไหน” และทุกคนตอบกลับโดยไม่ได้นัดหมายว่า “แค่ไหนเรียกจริงจัง” ในตอนนั้น ฉันคิดว่าคำพูดนี้เพราะดี แต่คำพูดนี้มาจากไหนกัน ทำไมทุกคนตอบได้ (ยกเว้นฉันที่ยืนงง)

สุดท้ายฉันได้มารู้ว่ามันคือเนื้อเพลงๆ หนึ่ง และกิจกรรมนี้ ฉันยังจำได้ว่า ฉันอยู่บนหลังของสาวชาวเหนือที่น่ารักและยอมให้ฉันขี่หลังได้ ฉันรู้นะว่าเธอหนักมาก แต่ฉันยอมรับในความอดทนของเธอและทุกๆ คน ทำให้กิจกรรมนี้ที่ฉันคิดว่าจะไม่สำเร็จกลับสำเร็จได้อย่างประทับใจ และเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ฉันสามารถยอมรับและเปิดรับความหลากหลาย โดยมาจากคำว่า “เพื่อน”  คนรุ่นใหม่นั่นเอง

———————————————
กั้ง-ชยาพร สบู่ม่วง/คนรุ่นใหม่ สุราษฏร์ธานี : เขียน
โครงการพัฒนาคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม
———————————————

อ่านเรื่องราว “คนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม” ทุกตอน คลิ๊ก

เรื่องโดย มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม และเครือข่ายฯ

ค้นหาโครงการที่เหมาะกับฉัน
thThai