ประกาศ

เปิดรับอาสาสมัครนักสิทธิมนุษยชน รุ่น 18 (วันนี้ - 29 ก.พ. 67)

ลงชื่อเข้าร่วมในแถลงการณ์จากกลุ่มภาคีนิติธรรมพลเมือง "สารถึงคนหนุ่มสาวผู้กล้าหาญ และคำเรียกร้องต่อศาลเพื่อทรงสถิตยุติธรรม"

กลุ่ม @BeachForLifeTH เเละขบวนประชาชนทวงคืนชายหาด 91 องค์กร ยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล เพื่อทวงคืนชายหาดจากการก่อสร้างกำเเพงกันคลื่น

#ดงมะไฟ ไม่ใช่เหมืองธรรมดา แต่เป็นเหมืองที่ยึดคืนจากรัฐและนายทุน❗️การต่อสู้ของเครือข่ายชาวบ้านกินเวลานานกว่า 27 ปี

สื่อ The Reporters รายงานมีผู้ลี้ภัยจีนถูกจับหน้าสถานทูตจีน ระหว่างชูป้ายประท้วงประธานาธิบดีจีน ระหว่างประชุมเอเปค ฐานเข้ามาในไทย

ด่วน 10.06 น. ✍️ ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว แซม พรชัย, แม็ก สินบุรี และมิกกี้บัง สามสมาชิก #ทะลุฟ้า โดยให้วางหลักประกันคนละ 100,000 บาท

สมบัติ ทองย้อย ? ถูกคุมขังย่างเข้า 200 วัน หรือนานกว่าครึ่งปีแล้ว! ในคดี ม.112 กรณีโพสต์ #เก่งมากกล้ามากขอบใจ และอีก 2 ข้อความ

มาถึงตอนที่ 2 เราโยนคำถามถึงเรื่องกิจกรรมไปที่ฝุ่นว่า “ชอบหรือประทับใจกิจกรรม หรือ Session ไหนมากที่สุด”


ฝุ่นตอบกลับมาว่า : กิจกรรมที่ผมชอบและประทับใจที่สุดในการอบรมครั้งนี้ คือ “การสรุปสิ่งที่ทุกคนได้รับจากการเรียนรู้วันสุดท้าย” เพราะได้เห็นแววตาแห่งความมุ่งมั่น ความตั้งใจและพลังการถ่ายทอดการเรียนที่ได้รับของทุกคนที่เข้าร่วม รวมถึงประเด็นการเรียนรู้ของทุกคนที่ให้ความสำคัญของการพัฒนาระบบอาหารที่ปลอดภัย การเข้าถึงทรัพยากรในการผลิตสินค้าภาคการเกษตร และการแสวงหาองค์ความรู้ใหม่ๆที่เกิดขึ้น ซึ่งทุกคนต้องเผชิญหน้า เช่น สถานการณ์ของภาระโลกร้อน การแย่งชิงทรัพยากรธรรมชาติ สภาวะของการขาดแคลนคนรุ่นใหม่ในภาคการเกษตร การตระหนักรู้ของการรับผิดชอบต่อสังคม เป็นต้น ที่ทำให้ผมฟังแล้วรู้ลึกมีพลังความคิด มีพลังบางอย่างที่การกระตุ้นให้เกิดการขับเคลื่อนงานที่ตัวผมเองกำลังทำอยู่ เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนมันไปภายใต้สถานการณ์ปัญหา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นการเปิดพลังความคิดของผมได้เป็นอย่างดี

คำถามต่อมาที่ถูกโยนให้ฝุ่นคือ ประสบการณ์จากเวิร์คช็อปนี้ มีประโยชน์และสามารถนำไปต่อ
ยอดการทำงานของตนเองในอนาคตอย่างไรบ้าง

ฝุ่นเล่าให้ฟังว่า : การทำงานของผมส่วนใหญ่เน้นด้านการวิจัยและพัฒนา (วิจัยด้านนโยบายเกษตรอินทรีย์และการจัดการทรัพยากร โครงการพัฒนาคนรุ่นใหม่ภาคการเกษตร) โดยพื้นที่การทำงานเป็นพื้นที่เกษตรอินทรีย์บนพื้นที่สูง ทำงานกับองค์กรชาวบ้านและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การต่อยอดการวิจัยและการพัฒนาโครงการที่คิดไว้และกำลังจะดำเนินการในประเด็นที่เกี่ยวกับการพัฒนาสวัสดิการบนฐานทรัพยากรชุมชนอย่างมีส่วนร่วมในพื้นที่สูง เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาระบบอาหารอินทรีย์ และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติในชุมชนให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนแบบองค์รวม โดยเน้นการสร้างความเข้าใจกับกลุ่มเป้าหมายซึ่งมีทั้งวัยเด็ก วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ และผู้นำชุมชน ในการสร้างการจัดการทรัพยากรร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการขับเคลื่อนเรื่องการสร้างความเข้าใจในการบริโภคที่ปลอดภัยเพื่อตอบสนองสินค้าของกลุ่มเป้าหมายที่อยู่บนฐานการผลิต การที่ต้องกลับไปสู่การพัฒนาบนฐานทรัพยากรชุมชนเป็นสิ่งจำเป็นมากในการพัฒนาสังคม และวัฒนธรรมของประเทศ โดยเฉพาะการเชื่องโยงคนรุ่นใหม่กับการพัฒนาและสร้างเศรษฐกิจชุมชน เชื่องโยงระหว่างชุมชนกับเมืองให้เป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน ทำให้เห็นคุณค่าของการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ทรัพยากรในชุมชนที่มีอยู่ทั้งเพื่อคนในและนอกชุมชน การร่วมเวิร์คชอปครั้งนี้ ทำให้ได้เห็นภาพชัดเจนของการที่จะพัฒนาด้านเกษตรกรรมและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติทั้งในระดับชุมชนและในระดับประเทศของไทยในอนาคต

นี่คือเรื่องราวของเขาในตอนที่ 2 ติดตามอ่าน ตอน 3 ได้จันทร์หน้า

———————————————
จารุวรรณ สุพลไร่ / เรื่อง
เมธี สิงห์สู่ถ้ำ / เรียบเรียง

เรื่องโดย มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม และเครือข่ายฯ

ค้นหาโครงการที่เหมาะกับฉัน
thThai