ประกาศ

เปิดรับอาสาสมัครนักสิทธิมนุษยชน รุ่น 18 (วันนี้ - 29 ก.พ. 67)

ลงชื่อเข้าร่วมในแถลงการณ์จากกลุ่มภาคีนิติธรรมพลเมือง "สารถึงคนหนุ่มสาวผู้กล้าหาญ และคำเรียกร้องต่อศาลเพื่อทรงสถิตยุติธรรม"

กลุ่ม @BeachForLifeTH เเละขบวนประชาชนทวงคืนชายหาด 91 องค์กร ยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล เพื่อทวงคืนชายหาดจากการก่อสร้างกำเเพงกันคลื่น

#ดงมะไฟ ไม่ใช่เหมืองธรรมดา แต่เป็นเหมืองที่ยึดคืนจากรัฐและนายทุน❗️การต่อสู้ของเครือข่ายชาวบ้านกินเวลานานกว่า 27 ปี

สื่อ The Reporters รายงานมีผู้ลี้ภัยจีนถูกจับหน้าสถานทูตจีน ระหว่างชูป้ายประท้วงประธานาธิบดีจีน ระหว่างประชุมเอเปค ฐานเข้ามาในไทย

ด่วน 10.06 น. ✍️ ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว แซม พรชัย, แม็ก สินบุรี และมิกกี้บัง สามสมาชิก #ทะลุฟ้า โดยให้วางหลักประกันคนละ 100,000 บาท

สมบัติ ทองย้อย ? ถูกคุมขังย่างเข้า 200 วัน หรือนานกว่าครึ่งปีแล้ว! ในคดี ม.112 กรณีโพสต์ #เก่งมากกล้ามากขอบใจ และอีก 2 ข้อความ

 

ฉันได้เรียนรู้ ‘ปัญหา’ ในกิจกรรรมของโมดูล 2 ‘เรียนรู้ชุมชนเพื่อการเปลี่ยนแปลง’ ซึ่งก่อนหน้านี้ฉันไม่เคยรู้ปัญหาของสังคมชัดเจนอะไรมากมาย พอได้มาฟัง มาเจอแล้ว ทำให้ฉันคิดว่า นี่สังคมเราเปลี่ยนไปขนาดนี้เลยเหรอ ? มีปัญหาขนาดนี้เลยเหรอ? ทำไมก่อนหน้านี้ฉันไม่รู้เลย เป็นเพราะฉันไม่สนใจเองใช่ไหม ?

ช่วงเวลานั้นทำให้ฉันสับสนกับตัวเอง และเริ่มสนใจกับปัญหาสังคมมากขึ้น

ในโมดูล 2 ฉันได้ลงพื้นที่ในหัวข้อการเมือง ซึ่งเป็นอะไรที่ปวดหัวมาก ไม่รู้ควรเริ่มต้นจากตรงไหน ก็ได้แต่คิดว่ามันเกินหัวสมองของเด็ก ม.6 ไปหรือเปล่า แต่พอคิดดูอีกที ถ้าเด็กทุกคนคิดเหมือนเราล่ะ สังคมจะมีการเปลี่ยนแปลงเหรอ แล้วเราจะมาเข้าร่วมโครงการทำไมถ้าเราไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงจริงๆ จุดนี้แหละเป็นช่วงที่เปลี่ยนแปลงความคิดฉัน ฉันคิดว่าตัวเองเริ่มคิดนอกกรอบ และพยายามทำความเข้าใจให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วฉันก็คิดว่าทุกๆ การเปลี่ยนแปลงควรเริ่มที่ตัวเราเอง ถ้าตัวเราไม่คิดจะเปลี่ยน เราก็จะไม่สามารถไปเปลี่ยนใครได้

ทุกการเปลี่ยนแปลง… เริ่มที่ตัวเรา

———————————————
ปูเป้-สิรีธร สุริยะ/คนรุ่นใหม่ กาญจนบุรี : เขียน
โครงการพัฒนาคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม

———————————————

อ่านเรื่องราว “คนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม” ทุกตอน คลิ๊ก

เรื่องโดย มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม และเครือข่ายฯ

ค้นหาโครงการที่เหมาะกับฉัน
thThai