ประกาศ

เปิดรับอาสาสมัครนักสิทธิมนุษยชน รุ่น 18 (วันนี้ - 29 ก.พ. 67)

ลงชื่อเข้าร่วมในแถลงการณ์จากกลุ่มภาคีนิติธรรมพลเมือง "สารถึงคนหนุ่มสาวผู้กล้าหาญ และคำเรียกร้องต่อศาลเพื่อทรงสถิตยุติธรรม"

กลุ่ม @BeachForLifeTH เเละขบวนประชาชนทวงคืนชายหาด 91 องค์กร ยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล เพื่อทวงคืนชายหาดจากการก่อสร้างกำเเพงกันคลื่น

#ดงมะไฟ ไม่ใช่เหมืองธรรมดา แต่เป็นเหมืองที่ยึดคืนจากรัฐและนายทุน❗️การต่อสู้ของเครือข่ายชาวบ้านกินเวลานานกว่า 27 ปี

สื่อ The Reporters รายงานมีผู้ลี้ภัยจีนถูกจับหน้าสถานทูตจีน ระหว่างชูป้ายประท้วงประธานาธิบดีจีน ระหว่างประชุมเอเปค ฐานเข้ามาในไทย

ด่วน 10.06 น. ✍️ ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว แซม พรชัย, แม็ก สินบุรี และมิกกี้บัง สามสมาชิก #ทะลุฟ้า โดยให้วางหลักประกันคนละ 100,000 บาท

สมบัติ ทองย้อย ? ถูกคุมขังย่างเข้า 200 วัน หรือนานกว่าครึ่งปีแล้ว! ในคดี ม.112 กรณีโพสต์ #เก่งมากกล้ามากขอบใจ และอีก 2 ข้อความ

ฉันเข้าร่วมโครงการคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม ตั้งแต่โมดูล 1 ถึงโมดูล 6 โดยไม่ขาดเลย ในแต่ละโมดูลมีหลากหลายกิจกรรมที่สร้างการเปลี่ยนแปลงในตัวฉัน แต่มีอยู่หนึ่งกิจกรรมที่มีแทบทุกโมดุลและฉันไม่เคยพลาดที่จะเข้าร่วม นั่นก็คือ กิจกรรม ‘วงธรรมชาติ’ หรือในภาษาท้องถิ่นของฉันเรียกว่า  วง ‘โสเหล่’ วงธรรมชาติที่ฉันได้เข้าร่วมเป็นครั้งแรกในโครงการคนรุ่นใหม่ฯ คือวงธรรมชาติที่หมู่บ้านเด็ก จังหวัดกาญจนบุรี

ในการอบรมครั้งนั้น ฉันได้เข้าร่วมวงธรรมชาติถึงสามวงด้วยกัน วงแรก คือ วงกฎหมาย 4 ฉบับเพื่อคนจน ฉันอยากรู้ว่าทำไมต้องมีกฎหมาย 4 ฉบับ และฉันก็ได้รับคำตอบ จากนั้นฉันเลือกเข้าวงธรรมชาติในหัวข้อ ‘ทุนนิยม’ ฉันได้เห็นมุมด้านลบของทุนนิยมจากพี่ๆ นักกิจกรรมและยังมีการเล่าถึงผู้ถือหุ้นรายใหญ่ๆ ในประเทศไทย แน่นอนว่าเรื่องราวที่ฉันได้รับรู้ในตอนนั้น ฉันไม่เชื่อทั้งหมด แต่มันมีผลกระทบต่อความรู้สึกของฉัน สั่นสะเทือนความรู้สึก ความเชื่อ (ก่อนหน้านั้น ฉันก็เคยได้ยินด้านลบของทุนนิยมมาบ้าง แต่ไม่เคยสั่นคลอนและท้าทายให้ฉันไปหาคำตอบ) ในที่สุดฉันก็ได้คำตอบ พร้อมๆ กับทำให้ฉันได้รู้จักทุกคนมากขึ้น

ฉันได้ติดตามตนเอง และพบว่าวงธรรมชาตินี้ ทำให้ฉันตั้งคำถามที่ต้องหาคำตอบ จนในที่สุดก็กลายเป็นจุดเปลี่ยนครั้งยิ่งใหญ่ต่อวิธีคิดของฉัน และตัวฉันเองจนถึงตอนนี้

———————————————
กอล์ฟ-พงศธร กาพมณีย์/คนรุ่นใหม่ ขอนแก่น : เขียน
โครงการพัฒนาคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม

เรื่องโดย มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม และเครือข่ายฯ

ค้นหาโครงการที่เหมาะกับฉัน
thThai