ประกาศ

เปิดรับอาสาสมัครนักสิทธิมนุษยชน รุ่น 18 (วันนี้ - 29 ก.พ. 67)

ลงชื่อเข้าร่วมในแถลงการณ์จากกลุ่มภาคีนิติธรรมพลเมือง "สารถึงคนหนุ่มสาวผู้กล้าหาญ และคำเรียกร้องต่อศาลเพื่อทรงสถิตยุติธรรม"

กลุ่ม @BeachForLifeTH เเละขบวนประชาชนทวงคืนชายหาด 91 องค์กร ยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล เพื่อทวงคืนชายหาดจากการก่อสร้างกำเเพงกันคลื่น

#ดงมะไฟ ไม่ใช่เหมืองธรรมดา แต่เป็นเหมืองที่ยึดคืนจากรัฐและนายทุน❗️การต่อสู้ของเครือข่ายชาวบ้านกินเวลานานกว่า 27 ปี

สื่อ The Reporters รายงานมีผู้ลี้ภัยจีนถูกจับหน้าสถานทูตจีน ระหว่างชูป้ายประท้วงประธานาธิบดีจีน ระหว่างประชุมเอเปค ฐานเข้ามาในไทย

ด่วน 10.06 น. ✍️ ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว แซม พรชัย, แม็ก สินบุรี และมิกกี้บัง สามสมาชิก #ทะลุฟ้า โดยให้วางหลักประกันคนละ 100,000 บาท

สมบัติ ทองย้อย ? ถูกคุมขังย่างเข้า 200 วัน หรือนานกว่าครึ่งปีแล้ว! ในคดี ม.112 กรณีโพสต์ #เก่งมากกล้ามากขอบใจ และอีก 2 ข้อความ

ตอนโมดูล 2 หลังจากออกจากบาร์แห่งหนึ่ง ณ พื้นที่แห่งหนึ่ง ในจังหวัดกรุงเทพฯ ฉันได้รับคำตอบบางอย่าง

ก่อนจะพูดถึงคำตอบที่ฉันได้รับ ขอย้อนเวลากลับไป ณ ช่วงหนึ่งคืนก่อนที่ฉันจะมาที่บาร์แห่งนี้ เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ฉันตัดสินใจวิ่งเบียดเพื่อแซงคนอื่นๆ เพื่อจะได้ลงชื่อเป็นคนแรกๆ สาเหตุที่รีบเพราะพื้นที่ที่ฉันเลือกไปนี้รับคนน้อยมาก ด้วยความพยายามในครั้งนี้ ฉันก็เลยได้สิทธิในการลงพื้นที่นี้ แต่ก่อนไป มีคำถามจาก grand mom ว่า “ทำไมถึงเลือกที่จะไปที่นี่?” ทุกคนค่อยๆ ตอบคำถาม เหตุผลดีๆ และเข้าท่าทั้งนั้น ฉันกลัวมาก กลัวถูกคัดออกแล้วอดไปพื้นที่นี้ จึงถามออกไปตรงๆ ว่า “มีการคัดออกไหมครับ แบบว่า ผมไม่มีเหตุผล ผมแค่อยากไป” ทุกคนหัวเราะ จากนั้นฉันก็ได้ไปที่พื้นที่ที่ฉันเลือกไว้สมใจ

เช้าวันต่อมา ฉันได้เดินทางไปที่มูลนิธิเข้าถึงเอดส์(AIDS ACCESS Foundation) และการเข้าถึงยา ซึ่งภายหลังฉันได้นำความรู้ที่ได้รับจากสถานที่แห่งนี้ไปบอกเล่า และแนะนำให้เพื่อนกลุ่มหนึ่งที่มหาวิทยาลัยของฉันฟัง ซึ่งพวกเขาก็รู้สึกสนุกและให้ความสนใจดี กลับมาเช้า ณ มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ วิทยากรได้พาพรรคพวกของฉัน ดูหนังเรื่อง Dallas Buyer Club มีชื่อภาษาไทยอยู่นะ แต่ฉันก็ลืมไปแล้ว หลังจากนั้นฉันก็ได้เรียนรู้เรื่องยา และได้รู้จักความเป็นมาของยามากขึ้น ตกเย็น ฉันได้ไปที่บาร์แห่งหนึ่ง ที่ที่ทำให้ฉันได้รับคำตอบบางอย่างที่อยู่ในใจ ฉันไม่รู้จะอธิบายยังไง รู้แค่ว่ามันเกี่ยวกับเรื่องเพศ ในใจของฉันคงมีคำถามเกี่ยวกับเรื่องเพศมากมายแต่ฉันไม่เคยรู้เลย แต่หลังจากที่ออกจากบาร์แห่งนั้น ฉันก็ได้รับคำตอบบางอย่าง คำตอบที่ฉันพูดถึงเมื่อเริ่มต้นการเขียนครั้งนี้ มันรู้สึกกระจ่างใจอย่างบอกไม่ถูก อธิบายไม่ได้ รู้ได้แค่ว่ามุมมอง ทัศนคติของฉันได้เปลี่ยนไป และตอนนั้นฉันยิ้มไม่หุบเลย ขอบคุณนะพื้นที่ พื้นที่ที่เปิดให้ฉันได้เข้ามา ฉันเชื่อว่า หลายๆ คนคงมีคำถามที่อยากหาคำตอบ ฉันหวังว่าเธอจะได้พบเจอพื้นที่นั้น พื้นที่ที่มีคำตอบรออยู่เหมือนกับฉัน และเมื่อถึงเวลานั้นเธออย่าลืมที่จะลงไปล่ะ

———————————————
ทิว-ธีรดลย์ ศรีชาติ/คนรุ่นใหม่ จ.ร้อยเอ็ด : เขียน
โครงการพัฒนาคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม
———————————————
อ่านเรื่องราว “คนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม” ทุกตอน คลิ๊ก

เรื่องโดย มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม และเครือข่ายฯ

ค้นหาโครงการที่เหมาะกับฉัน
thThai